PHÂN BIỆT THUẬT NGỮ ATL (ABOVE THE LINE) VÀ BTL (BELOW THE LINE)

Đây là 2 thuật ngữ không thể không biết đến khi nhắc đến marketing. Giúp bạn hình dung toàn cảnh được và trả lời cho câu hỏi “Marketing là làm gì?”

 

    Có rất nhiều định nghĩa về hai thuật ngữ này, nay bài viết này không định nghĩa mà chỉ đưa ra cách hình dung về 2 thuật ngữ này là gì:

 

    ATL - Above the line: những hoạt động làm cho khách hàng nhớ tới hình ảnh của sản phẩm, xây dựng mức độ nhận biết về thuơng hiệu, nhãn hiệu. Nói cách khác ATL thiên về hướng xây dựng thương hiệu (brand marketing), không quan tâm đến doanh số bán hàng, chỉ quan tâm bao nhiêu người biết về sản phẩm của mình, bao nhiêu người nghĩ tới sản phẩm của mình đầu tiên khi có nhu cầu về ngành hàng mình đang cung cấp.

 

    ATL xoay quanh những hoạt động truyền thông, quảng cáo hình ảnh, tài trợ,... những hoạt động tương tự khác nhằm xây dựng và khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào khách hàng.

 

 


 

    BTL - Below the line: những hoạt động nhằm phát triển khách hàng, những người dùng thật sự; xa hơn là phát triển hệ thống phân phối sản phẩm, thông qua quảng cáo khiến cho người dùng sử dụng (hoặc dùng thử) sản phẩm của mình: khuyến mãi tặng kèm sản phẩm mới, phát mẫu dùng thử, tổ chức sự kiện, tiếp thị trực tiếp… Đơn giản hơn, BTL rất thường kết hợp với chuyện bán hàng, làm sao bán được hàng nhiều nhất có thể.

 

    BTL xoay quanh những hoạt động về bán hàng, tổ chức sự kiện, quảng cáo dựa trên hình thức trực tiếp, trực quan kết hợp kinh doanh.

 

Marketing mà chúng ta thường được nghe nói đến chủ yếu xoay quanh 2 mục đích chính, và thiết yếu nhất đó là:

  • Hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng: Above the line

  • Tăng cường hoạt động kinh doanh, bán hàng hiệu quả: Below the line

Đây là cách hình dung dễ nhớ nhất về marketing.

Ngay sau khi nhận được thông tin đăng ký, chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn để cung cấp tài khoản dùng thử

Họ và tên

Điện thoại

Email

Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin
Nhân viên hỗ trợ của chúng tôi sẽ liên hệ lại
Trong 1 giờ làm việc
×